Dostoievsky không chỉ là nhà văn vĩ đại của nước Nga thế kỉ XIX, mà còn là một trong “những người khổng lồ” của văn học thế giới. Sáng tác của Dostoievsky xác lập một loại hình tư duy nghệ thuật mới mang tính nhân văn sâu sắc tạo tiền đề cho nhiều khuynh hướng văn chương và tư tưởng đặc biệt phát triển trong thế kỉ XX.
Dấu ấn Dostoievsky không chỉ in đậm trong sáng tác của nhiều thế hệ nhà văn kế tiếp của nhân loại, mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới tư tưởng và ý thức của con người trong xã hội hiện đại.
Mặc dù tên tuổi của Dostoievsky đã được nhắc đến trên văn đàn Việt Nam từ những năm 1930 và những tác phẩm lớn của ông cho đến những năm 1980 đã được dịch tương đối đầy đủ, nhưng việc tiếp nhận Dostoievsky ở nước ta diễn ra có phần khó khăn và phức tạp bởi nhiều lí do chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập với văn hóa thế giới, dưới ảnh hưởng của những uy tín văn hóa lớn của phương Tây (từ F. Nietzsche, s. Freud Gide, A. Camus đến s. Zweig, o. Paz) và Nga (V. Soloviev, M. Bakhtin), việc tiếp nhận Dostoievsky ngày một trở nên bức thiết hơn đối với văn học Việt Nam hiện đại.
Có thể thấy bóng dáng tư tưởng và hình tượng của Dostoievsky trong sáng tác của Nhất Linh (Bướm trắng), Nam Cao (Người hàng xóm), Vũ Bằng (Em ơi đừng tuyệt vọng), Nguyễn Huy Thiệp (Không có vua), Nguyễn Việt Hà (Cơ hội của Chúa), Tạ Duy Anh (Di tìm nhân vật)…
Từ khóa tìm kiếm nhiều: tác phẩm văn học nga, tôi
yêu em của puskin